วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รายนาม 50 อันดับสุดยอดกองหน้าในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ระเบียน 50 อันดับสุดยอดกองหน้าในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ




ด้วยฟุตบอลลีกยอดนิยมในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะแฟนฟุตบอลชาวไทย เดินทางมาถึงฤดูกาลที่ 23 แล้ว นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อจาก ดิวิชั่น 1 มาเป็น ศึกพรีเมียร์ลีก ได้ผลิตยอดนักเตะออกมาประดับวงการมากมาย

ซึ่งเพราะว่าเฉพาะตำแหน่งที่เรียกได้ว่าสำคัญและเป็นพระเอกในสนามมากที่สุดนั่นคือ ศูนย์หน้า เหรอหัวหอกถล่มประตูนั่นเอง

พร้อมด้วยล่าสุดทางสื่อ เดลี่เมล์ ซึ่งเป็นสื่อชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ ได้จัดบัญชีรายชื่อ 50 อันดับกองหน้ายอดเยี่ยมตลอดกาลพรีเมียร์ลีก มาเพื่อให้แฟนบอลได้รำลึกความหลังกัน เชื่อว่าแฟนบอลที่อายุ 30 ปีขึ้นไป น่าจักทันได้ยลฝีเท้าของแข้งดังเหล่านี้ทั้งหมด

ลองมาดูว่าตรงใจผู้อ่านกันบ้างหรือไม่? เชิญติดตามกันครับ


เริ่มต้นต้นที่อันดับ 50. อลัน สมิธ พวกที่เคยอยู่ กรุ๊ปลีดส์ ยูไนเต็ด, กลุ่มแมนฯ ยูไนเต็ด, เหล่านิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด



อันดับที่ 49. โทนี่ เยบัวห์ ฝ่ายที่เคยอยู่ พวกลีดส์ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 48. เควิน เดวี่ส์ ทีมที่เคยอยู่ ทีมเซาธ์แฮมป์ตัน, ทีมแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, พวกโบลตัน วันเดอเรอร์ส



อันดับที่ 47. เจมส์ บีทตี้ กรุ๊ปที่เคยอยู่ กลุ่มแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, หมู่เซาธ์แฮมป์ตัน, เหล่าเอฟเวอร์ตัน, ทีมสโต๊ก ซิตี้, ฝ่ายแบล็คพูล



อันดับที่ 46. ยาคูบู ฝ่ายที่เคยอยู่ หมู่พอร์ทสมัธ, ฝ่ายมิดเดิ้ลสโบรช์, กลุ่มเอฟเวอร์ตัน, ฝ่ายแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส



อันดับที่ 45. ดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ เหล่าที่เคยอยู่ ฝ่ายแมนฯ ซิตี้, หมู่เชลซี, กรุ๊ปลิเวอร์พูล



อันดับที่ 44. หลุยส์ ซาฮา กรุ๊ปที่เคยอยู่ พวกนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, พวกฟูแล่ม, เหล่าแมนฯ ยูไนเต็ด, ทีมเอฟเวอร์ตัน, พวกท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, พวกซันเดอร์แลนด์



อันดับที่ 43. มิคกี้ ควินน์ เหล่าที่เคยอยู่ พวกโคเวนทรี ซิตี้



อันดับที่ 42. ปีเตอร์ เคร้าช์ เหล่าที่เคยอยู่ ฝ่ายแอสตัน วิลล่า, คณะเซาธ์แฮมป์ตัน, ฝ่ายลิเวอร์พูล, กลุ่มท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, กรุ๊ปสโต๊ก ซิตี้



อันดับที่ 41. ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ หมู่ที่เคยอยู่ กรุ๊ปท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด, ทีมฟูแล่ม



อันดับที่ 40. ดาร์เรน เบนท์ เหล่าที่เคย ฝ่ายอิปสวิช ทาวน์, กลุ่มชาร์ลตัน แอธเลติก, พวกท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, คณะซันเดอร์แลนด์, คณะแอสตัน วิลล่า, ทีมฟูแล่ม



อันดับที่ 39. ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น ฝ่ายที่เคยอยู่ พวกเชลซี, กรุ๊ปท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, กลุ่มสโต๊ก ซิตี้, ฝ่ายฟูแล่ม



อันดับที่ 38. ไนออล ควินน์ เหล่าที่เคยอยู่ ทีมแมนฯ ซิตี้, หมู่ซันเดอร์แลนด์



อันดับที่ 37. เคร็ก เบลลามี่ กลุ่มที่เคยอยู่ พวกโคเวนทรี ซิตี้, ฝ่ายนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, ทีมแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, คณะลิเวอร์พูล, คณะเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, กรุ๊ปแมนฯ ซิตี้, กรุ๊ปคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้



อันดับที่ 36. เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ หมู่ที่เคยอยู่ กลุ่มอาร์เซน่อล, ทีมแมนฯ ซิตี้, เหล่าท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์



อันดับที่ 35. โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ คณะที่เคยอยู่ กรุ๊ปแมนฯ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 34. ดันแคน เฟอร์กูสัน หมู่ที่เคยอยู่ ฝ่ายเอฟเวอร์ตัน, หมู่นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด



อันดับที่ 33. มาร์ค ฮิวจ์ส พวกที่เคยอยู่ พวกแมนฯ ยูไนเต็ด, กรุ๊ปเชลซี, กลุ่มเซาธ์แฮมป์ตัน, กรุ๊ปเอฟเวอร์ตัน, หมู่แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส



อันดับที่ 32. เจอร์เมน เดโฟ พวกที่เคยอยู่ ฝ่ายเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, เหล่าท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, พวกพอร์ทสมัธ



อันดับที่ 31. ดิออน ดับลิน ฝ่ายที่เคยอยู่ กรุ๊ปแมนฯ ยูไนเต็ด, ฝ่ายโคเวนทรี ซิตี้, พวกแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 30. เอมิล เฮสกี้ย์ หมู่ที่เคยอยู่ พวกเลสเตอร์ ซิตี้, ฝ่ายลิเวอร์พูล, พวกเบอร์มิงแฮม ซิตี้, กรุ๊ปวีแกน แอธเลติก, กรุ๊ปแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 29. ร็อบบี้ คีน กลุ่มที่เคยอยู่ หมู่โคเวนทรี ซิตี้, ฝ่ายลีดส์ ยูไนเต็ด, กลุ่มท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, คณะลิเวอร์พูล, หมู่เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, ทีมแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 28. เควิน ฟิลลิปส์ พวกที่เคยอยู่ คณะซันเดอร์แลนด์, กรุ๊ปเซาธ์แฮมป์ตัน, หมู่แอสตัน วิลล่า, กลุ่มเบอร์มิงแฮม ซิตี้, คณะคริสตัล พาเลซ



อันดับที่ 27. คริส ซัตตัน หมู่ที่เคยอยู่ คณะนอริช ซิตี้, หมู่แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, ฝ่ายเชลซี, คณะเบอร์มิงแฮม ซิตี้, ฝ่ายแอสตัน วิลล่า



อันดับที่ 26. เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ กลุ่มที่เคยอยู่ หมู่ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์



อันดับที่ 25. เฟอร์นันโด ตอร์เรส พวกที่เคยอยู่ คณะลิเวอร์พูล, เหล่าเชลซี



อันดับที่ 24. เปาโล ดิ คานิโอ กลุ่มที่เคยอยู่ คณะเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์, คณะเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, กลุ่มชาร์ลตัน แอธเลติก



อันดับที่ 23. จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ กรุ๊ปที่เคยอยู่ กรุ๊ปลีดส์ ยูไนเต็ด, เหล่าเชลซี, เหล่ามิดเดิ้ลสโบรช์, หมู่ชาร์ลตัน แอธเลติก



อันดับที่ 22. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ เหล่าที่เคยอยู่ พวกอาร์เซน่อล, กลุ่มแมนฯ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 21. นิโกล่าส์ อเนลก้า กรุ๊ปที่เคยอยู่ หมู่อาร์เซน่อล, ฝ่ายลิเวอร์พูล, คณะแมนฯ ซิตี้, กลุ่มโบลตัน วันเดอเรอร์ส, คณะเชลซี, กรุ๊ปเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน



อันดับที่ 20. เซร์คิโอ อเกวโร่ ฝ่ายที่เคยอยู่ ฝ่ายแมนฯ ซิตี้



อันดับที่ 19. คาร์ลอส เตเบซ คณะที่เคยอยู่ คณะเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, พวกแมนฯ ยูไนเต็ด, ทีมแมนฯ ซิตี้



อันดับที่ 18. หลุยส์ ซัวเรซ หมู่ที่เคยอยู่ คณะลิเวอร์พูล



อันดับที่ 17. สแตน คอลลีมอร์ กลุ่มที่เคยอยู่ เหล่าน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, พวกลิเวอร์พูล, ฝ่ายแอสตัน วิลล่า, ทีมเลสเตอร์ ซิตี้, พวกแบร็ดฟอร์ด ซิตี้



อันดับที่ 16. แม็ทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ทีมที่เคยอยู่ ทีมเซาธ์แฮมป์ตัน



อันดับที่ 15. ดไวท์ ยอร์ค หมู่ที่เคยอยู่ กรุ๊ปแอสตัน วิลล่า, ฝ่ายแมนฯ ยูไนเต็ด, กลุ่มแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, กลุ่มเบอร์มิงแฮม ซิตี้, คณะซันเดอร์แลนด์



อันดับที่ 14. จิอันฟรังโก้ โซล่า กรุ๊ปที่เคยอยู่ คณะเชลซี



อันดับที่ 13. เท็ดดี้ เชอริงแฮม ฝ่ายที่เคยอยู่ เหล่าน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, ทีมท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, กรุ๊ปแมนฯ ยูไนเต็ด, หมู่พอร์ทสมัธ, กลุ่มเวสต์แฮม ยูไนเต็ด



อันดับที่ 12. รุด ฟาน นิสเตลรอย ฝ่ายที่เคยอยู่ กรุ๊ปแมนฯ ยูไนเต็ด



อันดับที่ 11. เลส เฟอร์ดินานด์ เหล่าที่เคยอยู่ กรุ๊ปควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส, กรุ๊ปนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, เหล่าท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์, เหล่าเวสต์แฮม ยูไนเต็ด, ทีมเลสเตอร์ ซิตี้, ทีมโบลตัน วันเดอเรอร์ส



เข้าสู่อันดับที่ 10 ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ กลุ่มที่เคยอยู่ เหล่าลิเวอร์พูล, เหล่าลีดส์ ยูไนเต็ด, ฝ่ายแมนเชสเตอร์ ซิตี้, กรุ๊ปแบล็กเบิร์น โรเวอร์ส



เพราะด้วยเจ้าของฉายาที่ว่า ก็อด ของสาวก เหล่าหงส์แดง ลิเวอร์พูล เติบโตมาในฐานะนักเตะเยาวชนของพวก ก่อนได้สนามตั้งแต่อายุ 18 ปี ทะลวงตาข่ายกระจุย 25 ลูกในปี 1994 - 1995

พร้อมด้วยก่อนที่จักซัดอีก 28 ประตูในซีซั่นถัดมา สร้างชื่อสุดๆด้วยการซัดแฮตทริกใส่ กลุ่มอาร์เซน่อล ด้วยเวลาพาง 4 นาที 33 วินาทีเท่านั้น


ในอันดับ 9 เอียน ไรท์ พวกที่เคยอยู่ พวกอาร์เซน่อล, หมู่เวสต์แฮม ยูไนเต็ด



ด้วยว่า ไร้ท์ซ่า ที่เป็นตำนานอีกคนนึงของ ทีมปืนใหญ่ อาร์เซน่อล เจ้าของ 128 ประตู จาก 221 นัดในลีก

ซึ่งภายหลังคว้าตัวมาจาก คริสตัล พาเลซ ในปี 1991 ด้วยค่าตอบแทน 2.5 ล้านปอนด์ พร้อมกับเป็นสถิติสโมสรในขณะนั้น ความทุ่มเทเต็มร้อย ยิงประตูเฉียบขาด ไม่แปลกใจเลยที่แฟนปืนใหญ่จักรักกองหน้าผิวหมึกผู้นี้เหเลื่องเกิน


ในอันดับ 8 ไมเคิ่ล โอเว่น ทีมที่เคยอยู่ กลุ่มลิเวอร์พูล, หมู่นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, ฝ่ายแมนฯ ยูไนเต็ด, หมู่สโต๊ก ซิตี้



ทางเบบี้โกล์ ได้แจ้งเกิดตั้งแต่อายุ 17 ตราบลงสนามมาแล้วยิงได้ทันทีในตารางบอลเกมพบ วิมเบิลดัน เท่าที่ปี 1997 ยิงไป 118 ให้หงส์แดงในลีก

ซึ่งตลอด 8 ปีที่อยู่กับฝ่ายก่อนโยกย้ายไปอยู่ยักษ์ใหญ่ของสเปนอย่าง คณะเรอัล มาดริด ก่อนฟอร์มตกฮวบภายหลังได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง

อีกทั้งยังต้องระหกระเหินกลับมาอังกฤษด้วยการเซ็นให้คำมั่นกับ ฝ่ายนิวคาสเซิ่ล, เหล่าแมนฯ ยูไนเต็ด ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกด้วย แฟนหงส์บอกเล่าว่ามันเจ็บตรงนี้แหละ กับ ฝ่ายสโต๊ก ซิตี้


อันดับ 7 ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา ทีมที่เคยอยู่ คณะเชลซี



เกี่ยวกับคำว่า แข็งแกร่ง, เฉียบคม, กับทรงพลัง นั้นคือคำนิยามของหัวหอกพวกชาติไอวอรี่ โคสต์ ผู้นี้ เป็นหัวหอกตัวหลักของกรุ๊ปตลอด 8 ปี กวาดแชมป์ร่วมกับ กรุ๊ปสิงโตน้ำเงินคราม มากมาย เป็น 1 ในศูนย์หน้าที่กองหลังฝ่ายตรงข้ามต่างเทคะแนนให้ว่า ไม่ใคร่รับมือ ด้วยที่สุดคนนึงในลีก

ซึ่งปัจจุบันได้เคลื่อนย้ายกลับมาจาก พวกกาลาตาซาราย ด้วยกันรับบทกองหน้าหมายเลข 3 ของเหล่าคอยพยุงน้องๆ


อันดับ 6 แอนดี้ โคล พวกที่เคยอยู่ ทีมนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด, พวกแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, ทีมฟูแล่ม, เหล่าแมนฯ ซิตี้, คณะพอร์ทสมัธ



ซึ่งเจ้าของสถิติยิงประตูมากที่สุดอันดับ 2 ของพรีเมียร์ลีก ด้วยจำนวน 187 ประตู แม้บางช่วงของอาชีพจะถูกค่อนขอดว่าใช้โอกาสเปฟุ้งเฟื่องงไปบ้างเวลาอยู่หน้าปากประตู แต่ก็ต้องถือว่า คิงโคล ถือเป็นหนึ่งในกองหน้าหัวแถวของลีกอยู่ดีเท่าที่ดูจาก การคว้าแชมป์แบบนับไม่ถ้วนกับ กรุ๊ปผีแดง ด้วยกันตัวเลขสกอร์ที่เขาทำได้


อันดับ 5 เวย์น รูนี่ย์ กรุ๊ปที่เคยอยู่ ทีมเอฟเวอร์ตัน, หมู่แมนฯ ยูไนเต็ด



กับได้แจ้งเกิดตั้งแต่อายุ 16 ขวบ ปางลงสนามมาซัดอย่างสุดสวยใส่ อาร์เซน่อล ในปี 2002 ก่อนลุยศึกไฮไลท์พรีเมียร์ลีกยูโร 2004 ด้วยอายุ 18 ปี ก่อนขนย้ายมาร่วมกลุ่ม เหล่าปีศาจแดง ด้วยค่าตอบแทนมหึมา 25 ล้านปอนด์ จนถึงปัจจุบันนี้ยิงไปแล้ว 161 ประตูจาก 313 เกมในลีก ปัจจุบันรับตำแหน่ง กัปตันเหล่า ทั้งในนามสโมสรพร้อมทั้งกรุ๊ปชาติอังกฤษ


ในอันดับ 4 เดนนิส เบิร์กแค้มป์ เหล่าที่เคยอยู่ คณะอาร์เซน่อล



เหตุด้วยคำว่า คลาสสิก นึกถึงสไตล์ของ เบิร์กแค้มป์ ต้องใช้คำนี้เลย เป็นกองหน้าที่ไม่ค่อยมีความเร็วมากนัก รูปร่างก็ไม่ได้แข็งแกร่งบึกบึน แต่เทคนิคการยิงประตูพร้อมทั้งลีลาการจ่ายบอล แพรวพราวมีระดับเหโจษเกิน

และคำถามก็คือ? จักมีใครจะลืมประตูสุดสวยที่ยิงใส่ นิวคาสเซิ่ล ในปี 2002 และ ในนามคณะชาติฮอลแลนด์ ที่ยิงใส่ คณะอาร์เจนติน่า ในฟุตบอลโลก 1998 ได้ลงกันล่ะ?


อันดับ 3 เอริค คันโตน่า หมู่ที่เคยอยู่ ฝ่ายแมนฯ ยูไนเต็ด



เนื่องด้วยเอริค เดอะ คิง นั้นเล่นให้ทีมปีศาจแดงแค่ 5 ปี แต่กลายเป็นสัญลักษณ์ของสโมสรคนนึงไปเรียบร้อย

พร้อมด้วยด้วยฝีเท้าที่เอกอุ กับบุคลิกในสนามที่โดดเด่น สร้างความยำเกรงให้คู่แข่ง พร้อมทั้งความเชื่อใจให้เพื่อนร่วมเหล่าได้เสมอ

ซึ่งเนื่องด้วยก็องโต้ไม่ใช่กองหน้าเหล่าถล่มประตูเป็นกอบเป็นกำ แต่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของเหล่าในเกมรุกมากกว่า ห้าวหาญดุดัน ฉลาดปราดเปรื่อง แต่น่าเสียดายที่อารมณ์ศิลปินมากเกินไป ติสต์แตก ตกลงใจแขวนสตั๊ดขณะที่อายุเช่น 31 ปีเท่านั้น


อันดับที่ 2 อลัน เชียเรอร์ หมู่ที่เคยอยู่ หมู่เซาธ์แฮมป์ตัน, พวกแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, เหล่านิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด



เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูในพรีเมียร์ลีกมากที่สุดตลอดกาลด้วยจำนวน 260 ประตู ฮอตชอต ซัดให้ แบล็คเบิร์น ไป 112 ลูก และกับกรุ๊ปในดวงใจตั้งแต่เด็ก นิวคาสเซิ่ล อีก 148 ตุง หลังโยกย้ายมาร่วมกรุ๊ปในปี 1996 ด้วยค่าจ้างสถิติโลกตอนนั้น 15 ล้านปอนด์

ซึ่งแม้จะไม่ประสบความสำเร็จด้านถ้วยรางวัล เพราะว่าได้พางแค่แชมป์ลีกกับ กุหลาบไฟ ในซีซั่น 1994 - 1995 เท่านั้น

แต่ว่าในแง่ส่วนตัวถือว่าสุดยอด ขณะดูจากประตูที่ยิงได้ พร้อมกับตำแหน่งกัปตันหมู่ชาติอังกฤษอีกหลายปี


กับอันดับที่ 1 เธียร์รี่ อองรี กลุ่มที่เคยอยู่ กรุ๊ปอาร์เซน่อล



พร้อมทั้งถึงแม้ว่าวิเคราะห์บอลว่าจักด้อยกว่า 1.เชียเรอร์, 2.โคล ใช่ไหมแม้แต่ 3.รูนี่ย์ ถ้าวัดในแง่จำนวนประตู แต่ ติตี้ คือสุดยอดกองหน้าของพรีเมียร์ลีกอย่างแท้ครัน


  1. อย่างแรกคือเทคนิคแพรวพราวหาตัวจับยาก
  2. อย่างที่สองความเร็วที่กองหลังเลิกฝันเลยว่าจะไล่ทันครั้นเขาได้ควบบอล
  3. อย่างที่สามการจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตูที่เฉียบขาด 
  4. อย่างที่สี่การจบสกอร์ที่เหนือชั้นมาก


สำหรับอองรีได้

  • อย่างแรกคือแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ยุค โดยครั้งล่าสุดครั้งปี 2003 - 2004 ทำสถิติไม่พ่ายใครทั้งซีซั่นด้วย
  • อย่างที่สอง 3 แชมป์ เอฟเอ คัพ
  • อย่างที่สาม นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักเตะอาชีพ 2 ครั้ง
  • อย่างที่สี่ นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมผู้สื่อข่าวอีก 3 ครั้ง 
  • อย่างที่สี่ โกลเด้นบู๊ทอีก 4 ครั้ง


กับแบบนี้ไม่ว่าจักมองมุมไหน อองรี ก็คู่ควรกับตำแหน่ง อันดับ 1 แบบไร้ข้อโต้แย้งอย่างที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น